Công dụng chữa bệnh tuyệt vời từ Cây Cau.


Công dụng: thanh nhiệt, bổ dạ dày


Hoa cau là nụ hoa đực của cây cau thuộc họ cọ, thu lượm vào mùa hè, phơi khô, bỏ cuống , nụ hoa đực khô to như hạt gạo nhưng đét, bên ngoài màu vàng đất đến màu nâu nhạt, không mùi, vị hơi ngọt, tính mát, hợp với lãnh mạch tim, dạ dày, giúp thanh lọc ruột, dạ dày và tẩm bổ tim gan rất hiệu quả, có tác dụng bổ dạ dày, trị chứng đau dạ dày do khí trệ, nóng bụng, miệng khô, ho, thanh nhiệt.

Ngoài ra, hoa cau còn có tác dụng thông khí và làm tan vết bầm tím như lá xuyên thất. Hoa cau chi cẩn xào không, lá xuyên thất thì phái xào với dầu vừng, ngoài việc tăng cường vitamin c và A ra, chất xơ của hoa cau cũng khá nhiều, khi nhai có cảm giác như ăn măng non, vừa như cây kế Triều Tiên lại hơi giông ngưu báng, ăn vào sẽ thây thoải mái, vui vẻ.

0,5 lạng hoa cau hầm với thịt lợn, trị ho, tức ngực, trướng bụng, tê đau các khớp.



Quả cau
vị đắng, chát, ôn tính, hợp với kinh mạch tì, dạ dày, ruột già; tác dụng sát trùng, phá vỡ cam tích, hạ khí, lưu thông nước, trị bệnh trùng tích, ăn không tiêu, bụng trướng đau, tả lị, sốt rét, bệnh phù thũng, tê phù, dòm, kết báng (ở bụng)... Nếu có khí hư thì phải cẩn thận khi dùng. Trong cuốn "Bản thảo thuật" có ghi: "Khi cần gấp có thể ăn quả cau sông, khi điều trị từ từ thì xào tái hoặc nấu lên". Nếu ăn nhiều quả cau, người sẽ bị sốt.

Xem thêm: Chế biến món ăn từ hoa Hải Đường



Quả cau chứa chất kiềm là thành phần sát trùng hiệu quả, vì trong quả cau có chất trị ung thư. Những người ăn thường xuyên, vị giác sẽ kém đi, hay thèm ăn hơn, răng lỏng ra, nhưng ngược lại sẽ làm kí sinh trùng ở ruột giảm đi, bớt bị khô miệng. Lượng kiểm ở quả cau quá nhiều gây ra nôn mửa, đi đái nhiều, ngủ mê man, co giật...

Quả cau và mạch tiền đông mỗi loại 0,1 lạng nấu canh uống ngay lúc nóng, trị chứng đại tiểu tiện không thông, bệnh dạ dày, táo bón. 0,1 lạng bột cau uống vói nước sôi hoặc hãm làm trà uống , có tác dụng tiêu đờm trị bệnh tê phù, thêm 0,05 lạng trần bì vào nữa có thể trị chứng phiền muộn, tức ngực, lo nghĩ.


0 nhận xét trong bài "Công dụng chữa bệnh tuyệt vời từ Cây Cau."

Đăng nhận xét