Chữa bệnh với cây lạc tiên

Cây lạc tiên là một loại dược liệu được dùng trong sản xuất Đông dược và tân dược. Nó thường mọc hoang ở nhiều nơi như bãi hoang, bờ bụi. Lạc tiên còn được gọi là cây lạc, cây lồng đèn, hồng tiên, mắc mát, long châu quả... Tên khoa học là Passiflora foetida L thuộc họ lạc tiên Passifl Oraceae.

Công dụng: làm mát máu, giải nóng

Màu đỏ của hoa lạc tiên khiến con người cảm thây yên ổn và phân chấn , vị chua ngọt chát, tính mát, hợp với kinh mạch gan, dạ dày, thường dùng nấu canh

chua, có tác dụng giải toả buồn bực, thanh nhiệt, giải độc, mát máu, làm tan hoi nóng, tri rôm, nhiệt lưỡi, tâm trạng buồn bực, lợi thủy, chữa ho do phế nhiệt, phù thũng, giã đắp chữa ung nhọt lở loét ở chân.

Chữa bệnh với cây lạc tiên

Ngoài ra, cây lạc tiên còn được coi là vị thuốc an thần kỳ diệu. Dân gian thường dùng dây và lá sắc cây lạc tiên để uống , làm thuốc an thần chữa mất ngủ. Các hoạt chất trong cây lạc tiên có tác dụng lên hệ thần kinh trung ương, giúp trân tĩnh, an thần, chông hồi hộp, lo âu, mất ngủ. Nó còn có tác dụng trực tiếp lên cơ trơn, làm giãn và chống co thắt, nên chữa được các chứng đau do co thắt đường tiêu hóa, tử cung.

Dây, lá, hoa lạc tiên thái nhỏ, phơi khô có tác dụng an thần, giải nhiệt, mát gan; chữa trị chữa đau đầu, mất ngủ, thường phôi hợp thêm với một số vị thuốc khác. Có tài liệu cho biết có thể dùng quả lạc tiên sắc lây nước uống chữa lị; lá lạc tiên nâu nước để tắm, rửa trong chữa trị viêm da, mụn mủ, ghẻ ngứa.

Xem thêm: 3 món ăn độc đáo chế biến từ hoa mẫu đơn

Trong Đông dược, lạc tiên đã được chế thành một số sản phẩm dạng nước, viên và trà.
  •  30g hoa lạc tiên nấu làm trà uống, có tác dụng làm mát máu, thanh lọc tim, hợp với phụ nữ thời kì mãn kinh bị mất ngủ, buồn bực khó chịu, cũng có thể thêm 0,1- 0,2 lạng đường phèn vào.
  •  Hoa lạc tiên và ô mai mỗi loại 0,3 lạng, sơn trà, trần bì và cam thảo mỗi loại 0,1 lạng, 0,5 lạng đường phèn, nâu làm trà uống, có thể giải nực, trân an tinh thần. Nhưng không nên uống nhiều hoặc uống thường xuyên, vì như thế sẽ càng bị khát hơn, vị chua chát quá độ làm toát mổ hôi, nên người cơ thể suy yếu phải cẩn thận khi dùng.
Chữa bệnh với cây lạc tiên


  •  Hoa lạc tiên và hoa lựu mỗi loại 0,2 lạng nâu làm trà uống , có lợi cho tuần hoàn máu lên não, trợ giúp cơ thể bị cao huyết áp di truyền.
  •  Hoa lạc tiên và hoa lăng tiêu mỗi loại 0,2 lạng, nâu trà uống . Những người mắc chứng kinh nguyệt không đều, khí hư, đau bụng lảnh, vào kì kinh nguyệt dễ bị ho, cảm, cúm... đều nên uống thường xuyên.

1 nhận xét trong bài "Chữa bệnh với cây lạc tiên"