Những bệnh mà trẻ nhỏ thường mắc phải vào mùa hè

Vào mùa hè với thời tiết nắng nóng oi bức, mưa gió thất thường là nguyên nhân khiến trẻ mắc một số bệnh thường gặp như: Sốt, tiêu chảy, các bệnh ngoài da, thuỷ đậu, phát ban hay say nắng.


Sốt virut

Với đặc điểm nóng ẩm của mùa hè là thời điểm thuận lợi của nhiều bệnh, trong đó đáng lưu ý nhất là các bệnh do nhiễm virut, vi khuẩn,ký sinh trùng. Ở trẻ em, do sức đề kháng kém, hệ miễn dịch chưa hoàn thiện, nên vào mùa nắng nóng có nguy cơ cao mắc sốt virut.

Trẻ thường sốt cao, đau mỏi người, đau đầu, có thể có triệu chứng của viêm đường hô hấp trên như: hắt hơi, sổ mũi, ho (thường có ít đờm trắng trong không có màu vàng, xanh). Trẻ có thể phát ban hay gặp nhất là do virutRubella sởi gây ra. Biểu hiện chủ yếu là các ban đỏ mịn, thường xuất hiện vào ngày thứ 2-4 của bệnh, ban thường tuần tự từ đầu mặt xuống thân mình, chân và khi mất đi cũng theo tuần tự như vậy.


Chăm sóc chu đáo cho bé để phòng bệnh ngày hè

Ngoài ra trẻ thường có nổi hạch ở cổ,gáy, các hạch này có thể đau và tồn tại lâu mới mất đi. Bệnh thường diễn biến lành tính trong 3-5 ngày, điều trị chủ yếu là hạ sốt, bù nước điện giải bằng đường uống, bảo đảm dinh dưỡng và chăm sóc mũi họng tốt để hạn chế bội nhiễm. Tuy nhiên, cần lưu ý vì một số trường hợp có biến chứng, nên cần theo dõi để phát hiện các triệu chứng của viêm não như đau đầu, nôn nhiều, rối loạn ý thức, co giật, để đưa trẻ đến cơ sở y tế khám và điều trị kịp thời.
Thuỷ đậu

Thủy đậu là bệnh do virus gây ra. Trẻ bị thủy đậu trước tiên sẽ có triệu chứng ngây ngấy sốt, sau có thể sốt cao. Bệnh có thể kéo dài 4-5 ngày.

Trong trường hợp trẻ không được uống đúng thuốc, đúng thời điểm thì bệnh này rất có thể dẫn đến nhiễm trùng. Lúc này, trẻ có thể gặp một số vấn đề như đau họng, ho… Cha mẹ cần hết sức lưu ý bởi nếu để con ho, viêm họng kéo dài sẽ tạo cơ hội cho bệnh tấn công, gây ra viêm phổi.

Nếu trẻ có dấu hiệu sốt trong những ngày nốt thủy đậu xuất hiện và lan rộng thì phải đưa con đi bác sĩ ngay lập tức, nếu không sẽ rất nguy hiểm.
Tiêu chảy

Bệnh tiêu chảy thường xảy ra do không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Khi bị tiêu chảy, người bệnh thường có biểu hiện trướng bụng, buồn nôn, đi ngoài nhiều nước (hơn 3 lần/ngày) do vi khuẩn, nhất là loại sinh độc tố; do virus; có khi do ký sinh trùng hay không tìm được nguyên nhân. Trẻ em khi mắc bệnh tiêu chảy, do cơ quan tiêu hóa còn non yếu nên rất nguy hiểm.
Say nắng

Mùa nóng, trẻ e có nguy cơ dễ bị say nắng khi tiếp xúc với ánh nắng gay gắt của mặt trời. Nếu không chú ý và xử lý kịp thời thì sẽ vô cùng nguy hiểm.

Vì vậy, để đảm bảo sức khoẻ của con yêu, bạn nên chu đáo hơn trong cách chăm sóc con và có phương pháp đề phòng kịp thời trước khi hè về.

0 nhận xét trong bài "Những bệnh mà trẻ nhỏ thường mắc phải vào mùa hè"

Đăng nhận xét