Chữa bệnh với hoa mẫu đơn



Hoa mẫu đơn
được tôn vinh là nữ hoàng của các loài hoa. Bởi vậy, dưới chế độ phong kiến Trung Quốc thời xưa, mẫu đơn chỉ được trồng trong vườn thượng uyển của triều đình, dân thường không được phép trồng mẫu đơn. Chính vì thế mà nó được coi là loài hoa của sự giàu sang phú quý, của quyền lực.

Công dụng: điểu kinh, hoạt huyết

Mẫu đơn được liệt vào hàng "quốc sắc thiên hương", tượng trưng cho phú quý. Hoa mẫu đơn vị hơi đắng, trung tính, hợp với kinh mạch tim, gan, có tác dụng điều kinh, hoạt huyết, tan vết bầm tím, trị chứng kinh nguyệt không đều và đau bụng kinh ờ phụ nữ, vết thương trây xước, đau lưng. Hoa nở vào tháng 5 đến tháng 7, đậu quả vào tháng 7 đên tháng 8.


0,2 lạng hoa mẫu đơn nấu làm trà uống, giúp ấm bụng, tinh thẩn tỉnh táo, cho thêm 0,3 lạng đường kính, trị chứng đau bụng kinh, đau đầu khi mệt mỏi vào buổi trưa.



Hoa mẫu đon và hoa đậu cô ve mỗi loại 0,2 lạng, nâu lên làm trà uống. Phụ nữ vào ngày hè uống đá lạnh thường bị đau bụng dưới, nhất là chuẩn bị có kinh thường bị trướng và tức bụng nên uống loại trà này.

 Hoa mẫu đơn và hoa quế mỗi loại 0,2 lạng, nâu làm trà uống, trị chứng chậm kinh ở phụ nữ, chân tay lạnh ngắt, bụng hông đau nhói, cũng có thể thêm , đường kính vào nâu, rồi uống để cải thiện tình trạng khí hư có màu.

Xem thêm: Công dụng chữa bệnh tuyệt vời từ hoa tường vi

Vỏ cây mẫu đơn có vị đắng, tính mát, hợp với kinh mạch tim, gan, thận, có tác dụng giảm đau, giảm căng thẳng , giúp trân tĩnh, dễ ngủ, kháng khuẩn, thanh nhiệt, mát máu, điều hòa máu, tan vết tím bầm, trị các chứng động kinh, thổ huyết, chảy máu cam, đi tiểu ra máu, bế kinh, nám da, kết báng ở bụng, ung nhọt, vết thương trầy xước. Tuy nhiên, người thiếu máu, bị thương hàn, phụ nữ có thai, kinh nguyệt quá nhiều phải thận trọng khi sử dụng.



Trị mụn mọc bộ hạ hoặc vết thương không chảy máu do vật bằng kim loại chọc vào: 1 ngày uống 3 lần bột vỏ cây mẫu đơn, mỗi lần 0,1 lạng.

 Vỏ mẫu đơn, hoàng cầm, bổ hoàng, thược dược trắng, lá cây trắc mỗi loại 0,2 lạng, nâu làm trà uống, trị chứng chảy máu mũi ở sản phụ.

 Canh địa hoàng, vỏ cây mẫu đơn dùng để trị nhọt ruột.

Viên địa hoàng 6 vị (vỏ mẫu đon, thục địa, thủ dũ núi, son dược, phục linh, trạch tả) điều dưỡng gan thận suy yếu.

Lưu ý: Người bị đổ nhiều mổ hôi không được dùng vì nó làm toát mồ hôi, người mới bị đậu mùa không được dùng vì nó làm phát tán máu.


0 nhận xét trong bài "Chữa bệnh với hoa mẫu đơn"

Đăng nhận xét