Cây dành dành chữa bệnh gì?

Hoa dành dành nở vào mùa hạ, mùa thu kết trái. Hoa mọc đơn độc, cánh hoa trắng như ngọc và rất thơm. Quả dành dành hình cái chén, có 2 - 5 ngăn, khi chín có màu vàng đỏ, bên trong chứa rất nhiều hạt, mùi thơm, vị đắng. Toàn bộ cây dành dành đều là những vị thuốc, đã được sử dụng từ lâu trong Đông y, nhưng quả được dùng nhiều nhất. Dành dành có thể trổng làm cảnh hay lây quả làm thuốc, nhuộm thức ăn, như: bánh xu xê, thạch... Ngoài ra, nó còn có tác dụng làm sạch không khí: hấp thụ bụi khói và khử khí độc, chông ô nhiễm môi trường.

Công dụng:
tiêu đờm, trị ho

Dành dành chứa dẩu bay hơi, vị đắng, tính hàn, hợp với kinh mạch tim, gan, phổi, dạ dày, có tác dụng thanh lọc phổi, mát máu, tiêu đờm, trị ho do nóng phổi, chảy máu mũi, hoa nở vào tháng 5 đến tháng
Lấy 20g hoa dành dành nâu làm trà, pha thêm mật ong vào đê’ uống : trị cảm lạnh, nóng phổi, trị ho do nóng phổi.

Cây dành dành chữa bệnh gì?

Lấy mây cánh hoa dành dành rang khô thành bột, thổi vào mũi, giúp trị chứng chảy máu mũi không ngừng, phôi hợp ân huyệt thiên trì (dưới nách 3 phân, thuộc kinh mạch phổi) ở trên cánh tay thì hiệu quả sẽ tốt hơn.

dành dành vị đắng chát, tính hàn, dùng đê’ rửa bên ngoài vết cam tích, mụn đầu đinh, mụn độc, nâu với thịt gà có thê’ đánh gió, trị đau khớp, trị nấm .

Xem thêm: Vào bếp với món ăn chế biến từ hoa nguyệt quý
Rễ dành đành vị đắng, tính hàn, có tác dụng thanh nhiệt, mát máu, giải độc, trị đau lợi, cảm cúm, sốt cao, viêm gan, vàng da, sưng răng, kiết lị, ho ra máu, chảy máu cam, tả lị, bệnh lậu, viêm thận, sưng phù, ung nhọt độc.

Vỏ cây dùng làm thuốc bổ, chữa sốt rét, kiết.

Quả
dành dành: còn gọi là sơn chi, chi tử. "Chi" là cái chén uống rượu thời xưa, "tử" là quả (còn có nghĩa là hạt), vì nó giông cái chén uống rượu nên người xưa đặt tên như vậy. Quả dành dành có vị đắng, tính hàn, hợp với kinh mạch tim, phổi, gan, dạ dày, có tác dụng hạ huyết áp, thanh nhiệt, hạ hỏa, giải độc, mát máu, giải khát, trị các chứng nhiệt, buồn bực mất ngủ, vàng da, bệnh lậu, mắt đỏ, đau họng, cầm máu, thổ huyết, chảy máu cam, kiết lị, đi tiểu ra máu, lợi tiểu, trị sốt, sưng tây đau do bị trẹo hoặc mụn độc, đau họng. Từ tháng 8 đến tháng 11, khi quả dành dành chín, hái về, ngắt bỏ cuống , sau đó phơi dưới nắng hay sây ở nhiệt độ thấp .


Cây dành dành chữa bệnh gì?
Quả dành dành được chế biến tùy theo nhu cầu điều trị: có khi dùng quả tươi, có khi quả chín được đun sôi một lúc trước khi phơi khô, sau đó được cắt đôi, bỏ hạt hoặc rang nhỏ lửa đến khi có màu vàng kim loại. Vị thuốc "Sao chi tử" là quả được sao đến khi vỏ ngoài cháy thành than. Quả nhỏ (Sơn chi tử) có tác dụng chữa bệnh phổi, sốt. Quả lớn thường dùng ngoài, đắp trĩ sưng, bị thương, bỏng, chó cắn. Những người tì yếu, phân lỏng, không được sử dụng. Khi môi trường ngoài có các yếu tố gây bệnh cũng câm dùng.


0 nhận xét trong bài "Cây dành dành chữa bệnh gì?"

Đăng nhận xét